Tin tức

Sự cố thu hồi hàng triệu ô tô trên thế giới: Toyota Việt Nam nói gì ? (25-02-2010)

 
TMV hỗ trợ sửa chữa xe Toyota nhập khẩu bị sự cố nhưng có thu phí – Ảnh: D.Đ.Minh  

Sau sự kiện Tập đoàn Toyota phải thu hồi hàng triệu xe ở Mỹ và nhiều nước khác, hôm qua, lần đầu tiên Toyota VN đã chính thức lên tiếng về những sản phẩm của mình.

Trong văn bản trả lời báo chí hôm qua, ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) khẳng định: “Tất cả các sản phẩm do TMV sản xuất (gồm 6 mẫu xe: Camry, Altis, Vios, Hiace, Fortunner, Innova) và những loại xe mà TMV được ủy quyền nhập khẩu, phân phối chính thức tại thị trường VN, gồm 2 mẫu xe Land Cruiser và Hilux đều không bị ảnh hưởng, không nằm trong phạm vi của chiến dịch sửa chữa lớn của Tập đoàn Toyota. Khách hàng của TMV hoàn toàn có thể yên tâm khi mua và sử dụng sản phẩm do chúng tôi sản xuất, phân phối”.

* Theo công bố của Tập đoàn Toyota, lỗi dính chân ga xảy ra đối với những xe sử dụng chân ga do nhà sản xuất CTS cung cấp. TMV có sử dụng sản phẩm của CTS?

– Một lần nữa, chúng tôi xin khẳng định, các mẫu xe của TMV sản xuất không bị ảnh hưởng bởi chiến dịch nói trên. Vì lý do kinh doanh, tôi xin phép không nêu tên nhà cung cấp chân ga cho TMV. Tôi mong người tiêu dùng VN yêu mến thương hiệu Toyota, không nên lo lắng về vấn đề này.

* Cho đến thời điểm hiện tại, TMV có nhận được chỉ thị gì về chương trình thu hồi xe bị lỗi tại thị trường VN, do công ty mẹ bên Nhật Bản yêu cầu?

Tất cả các sản phẩm do Toyota Việt Nam sản xuất, và được ủy quyền nhập khẩu, phân phối chính thức tại Việt Nam đều không nằm trong diện thu hồi để sửa chữa
Ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam

– Tất cả các sản phẩm do TMV sản xuất, và được ủy quyền nhập khẩu, phân phối chính thức tại VN đều không nằm trong diện thu hồi để sửa chữa. Vì vậy, tập đoàn bên Nhật không có chỉ dẫn đối với chúng tôi liên quan đến chiến dịch này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu thông tin và giải pháp để có thể hỗ trợ chủ các xe Toyota nhập khẩu là đối tượng của chiến dịch trong việc xử lý, khắc phục lỗi nói trên.

* Toyota là một tập đoàn, trường hợp khách hàng VN mua xe Toyota nhập khẩu nhưng không phải TMV phân phối, và bị lỗi chân ga, TMV có giúp họ khắc phục sự cố ?

– Hiện nay, các nhà nhập khẩu xe Toyota tại VN mua sản phẩm bằng nhiều cách, thậm chí mua qua những đại lý thứ cấp không được ủy quyền. Theo quy định, Toyota chỉ quản lý và theo dõi sản phẩm qua hệ thống các đại lý chính thức được ủy quyền. Trên thực tế, TMV không biết các nhà nhập khẩu trên là ai và họ mua sản phẩm từ ai, từ nước nào, do nhà máy nào sản xuất, cũng như các thông tin về các sản phẩm nói trên. Chúng tôi nghĩ, một phần trong số các xe nhập khẩu này có thể nằm trong chiến dịch thu hồi để sửa chữa.

Về phía TMV, chúng tôi không chịu trách nhiệm về các xe nhập khẩu thuộc diện nói trên, bởi vì theo thống kê của Toyota Motor Corporation – Nhật Bản (TMC) thì các mẫu xe bị thu hồi được hiểu là đang được sử dụng tại các thị trường khác, không phải thị trường VN. Chính vì vậy, khách hàng đang sử dụng những sản phẩm nhập khẩu không phải do TMV phân phối, cần liên hệ ngay với nhà nhập khẩu, nơi mà họ đã mua xe để yêu cầu kiểm tra thông tin. Hiện tại, chúng tôi cũng không có phụ tùng để tiến hành sửa chữa các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi mọi việc được chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng, chúng tôi sẽ hỗ trợ các chủ xe Toyota nhập khẩu thuộc diện bị ảnh hưởng trong việc sửa chữa nhưng có thu phí tại hệ thống đại lý ủy quyền của TMV.

Toyota “đã phát triển quá nhanh”

 

Bà Smith nức nở khi nói về tai nạn của mình

Chủ tịch Toyota nói rằng tốc độ phát triển quá nhanh của tập đoàn này có thể là nguyên nhân dẫn tới những vấn đề về sản phẩm kém an toàn.

Vào hôm 23.2, Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã một lần nữa lên tiếng xin lỗi khách hàng về các sản phẩm xe hơi kém an toàn của tập đoàn này. Theo BBC, ông Toyoda còn thừa nhận rằng có thể việc phát triển, mở rộng quá nhanh của Toyota trong thời gian qua đã làm nảy sinh những vấn đề về sản phẩm kém an toàn.

Người đứng đầu Toyota cũng xin lỗi về các tai nạn đã xảy ra liên quan tới lỗi thiết bị, trong đó có lời xin lỗi trực tiếp tới gia đình của Mark Saylor, một cảnh sát công lộ ở California (Mỹ). Ông Saylor cùng vợ, con gái và một người em vợ đã thiệt mạng khi chiếc xe Lexus chở họ mất điều khiển do lỗi thiết bị vào tháng 8.2009. Vụ việc này gióng lên hồi chuông báo động về các tai nạn liên quan tới lỗi kỹ thuật trên xe hơi Toyota tại Mỹ, và đã dẫn tới cuộc thu hồi 8,5 triệu xe của tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới. Các lỗi trên xe hơi Toyota tới nay được xác định bao gồm: lỗi chân ga khiến xe tăng tốc không kiểm soát, lỗi chân ga kẹt vào thảm trải nền và lỗi hệ thống phanh.

Vào hôm qua, Chủ tịch Toyoda đã có buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ về các vấn đề an toàn của xe hơi Toyota. Cuộc điều trần diễn ra giữa lúc các công tố viên liên bang Mỹ đang mở cuộc điều tra hình sự đối với tập đoàn này. Giới chức Mỹ đã nhận được đơn từ về 34 cái chết liên quan tới hiện tượng rồ ga bất thình lình của xe Toyota tính từ năm 2000 đến nay.

Trước khi ông Toyoda điều trần, người đứng đầu Toyota tại Mỹ – ông James Lentz – cũng đã phải điều trần trước các nhà lập pháp ở Washington hôm 23.2. Theo hãng tin AP, ông Lentz thừa nhận rằng chương trình thu hồi rộng khắp mà Toyota đang thực hiện có thể sẽ không hoàn toàn khắc phục được sự cố tăng tốc bất ngờ ở một số sản phẩm của Toyota. Buổi điều trần còn có sự tham gia của một khách hàng từng trải qua những giây phút kinh hoàng khi chiếc xe Toyota của bà bất ngờ tăng tốc tới 100 dặm/giờ (hơn 160 km/giờ) và không thể kiểm soát. Nhân chứng Rhonda Smith nói rằng lời than phiền của bà sau đó đã bị Toyota làm ngơ. Cả tập đoàn này lẫn Cục An toàn đường bộ quốc gia Mỹ cũng bác bỏ ý kiến của bà rằng hệ thống điện tử của xe có vấn đề.

“Tất nhiên, lúc đó chúng tôi cảm thấy bị nhục mạ và rất giận dữ khi bị người ta coi là kẻ nói dối”, Tạp chí Time dẫn lời bà Smith.

Hiện giới chức Mỹ đang điều tra về việc có phải Toyota đã khinh suất, phản ứng chậm, không điều tra kỹ lưỡng đối với các lời phàn nàn cũng như những vấn đề tiêu cực khác liên quan tới vụ bê bối này. Rắc rối, với tâm điểm tại Mỹ, đã khiến uy tín của Toyota suy giảm trầm trọng trong những ngày gần đây.

Đỗ Hùng

Xuân Toàn- Thanh Niên

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn thitruongviet.com.vn. Xin cảm ơn!
Copyright © 2023 - 2024 | thitruongviet.com.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status